Định nghĩa về e-commerce vẫn còn là ẩn số với những doanh nghiệp vừa kinh doanh hiện nay. Cùng lagithe đi vào phần định nghĩa e-commerce là gì nhé.
Định nghĩa e-commerce là gì?
E-commerce dịch theo tiếng Việt là thương mại bằng điện tử. Hình thức này nhắc đến các công ty hoặc doanh nghiệp có hoạt động mua bán, kinh doanh trực truyến. Các sản phẩm của họ được bán trên mạng xã hội, thông qua internet bán trên các webiste.
Hoạt động của e-commerce bao gồm hầu hết các mua bán giữa doanh nghiệp cũng như giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nhằm đạt được thỏa thuận lợi ích của đối phương.
E-commerce bao gồm những yếu tố nào?
Có 2 yếu tố mang tính cơ bản khi nhắc đến e-commerce
Online shopping – Khảo sát hàng trực tuyến :
- Bạn sẽ được hướng dẫn thông tin để mua hàng, cần thiết cho những khách hàng đang muốn mua sản phẩm.
- Khách hàng sẽ được đưa ra những giải pháp về mua hàng hợp lý cho các hàng hóa cần mua.
- Cũng có những mặt hàng ngoài được hướng dẫn cụ thể, sẽ còn được dùng thử để gia tăng khả năng mua hàng, xem xét hàng.
Online purchasing – dịch vụ mua hàng trực tuyến
Nhắc đến những việc giao dịch, những cơ sở hạ tầng có thể mua đi bán lại trên internet… Hệ thống này là nơi phát sinh các hoạt động mua bán tiềm năng giữa các đối tác. Công việc mua bán có diễn ra suôn sẻ hay không là nhờ những cơ sở về hạ tầng mang tính công nghệ này.
Thời gian gần đây, khi mà xu hướng về cách mạng 4.0 công nghiệp bùng nổ mạnh. Các hoạt động về kinh doanh và thương mại điện tử cũng mạnh mẽ hơn. Nó thay đổi hoàn toàn những thói quen về mua sắm của người dùng.
Thay vì phải đi chọn lựa mặt hàng, người dùng chỉ việc lên mạng kiểm tra món hàng mình mua. Xem thông tin tiện ích của nó rồi tiến hành đặt mua. Thậm chí phương pháp này còn quyến rũ, khiến người mua nghiện mua sắm nhiều hơn nữa.
Quy thức e-commerce
E-commerce phân chia các nhóm đối tượng ra sao?
Các nhóm đối tượng được phân chia theo thương mại điện tử :
- Business to Business – B2B : dành cho các doanh nghiệp và công ty lớn chuyên về hoạt động thương mại điện tử. Người trong nhóm này hầu như là các doanh nghiệp mà thôi.
- Business to Consumer – B2C : bao gồm người bán và người mua là các doanh nghiệp và khách hàng là người tiêu dùng bình thường.
- Consumer to Consumer – C2C : dành cho các cá nhân buôn bán giao thương, kinh doanh loại hình riêng lẻ qua mạng điện tử. Không bao gồm doanh nghiệp.
- Ngoài những cái nói trên còn có nhóm Government-to-Citizen – G2C và Government-to-Busines – G2B… Nhưng các hình thức này ít được sử dụng nhiều hơn.
E-commerce và E-business khác nhau như thế nào?
Nhiều người vẫn lầm tưởng 2 loại hình này như nhau. Nhưng cái cần biết chung nhất là E-business khác hẳn E-commerce. Tại sao vậy?
Thực tế thì E-business chỉ nhằm nhắm đến tên gọi của các quá trình trao đổi cùng mua bán thông qua các dịch vụ mạng máy tính. Nó chỉ là các hoạt động mang tính thương mại điện tử sử dụng công nghệ cùng phương tiện để xử lý các thông tin về số hóa.
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Trao đổi và mua bán dịch vụ, thông tin hàng hóa.
- Đưa ra được những hoạt động mang tính hợp tác, thiết kế đối tác làm việc.
- Dịch vụ đào tạo dù từ xa.
- Các hoạt động về nội bộ điện tử doanh nghiệp thông qua mạng sử dụng.
Nói các khác, E-business rộng hơn E-commerce rất nhiều. Nó mang tính toàn cầu hóa các dạng kinh doanh qua mạng internet. Có hình thức thanh toán, giao dịch kinh doanh online làm nền tảng phát triển mạnh. E-commerce chỉ là một hình thức trong nhiều hình thức của E-business mà thôi.
Nhận định về e-commerce
Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn hiểu rõ hơn về E-commerce là gì. Đồng thời đưa ra phương án kinh doanh hợp lý. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết.
The post E-commerce là gì và bao gồm những yếu tố cơ bản nào? appeared first on lagithe.info.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét