Liên quan đến lĩnh vực mafketing, chúng ta được biết đến 4m. Nhưng với những công ty mới mở rộng thị trường marketing thì 4m là gì, ứng dụng ra sao?
Mời bạn cùng chúng tôi đi vào phần chia sẻ để nhận định rõ hơn về vấn đề này.
4M là gì?
4M là thuật ngữ dùng để nhắc đến mô hình Marketing mix 4M. Dựa trên những tiền lệ về marketing 4P của E. Jerome McCarthy trước đó, 4M ra đời. Khi mà 4P không còn là chiến dịch về marketing hoàn hảo nữa thì 4M là xu hướng được chọn lựa thay thế.
4M thực sự hữu ích với công nghệ marketing ở thế kỷ 21. 4M bao gồm những công cụ”
- Hàng hóa : Merchandise
- Thị trường kinh doanh : Market
- Thông điệp gửi đến khách hàng : Message
- Các phương tiên truyền thông hỗ trợ : Media.
Diễn giải marketing 4M
Nội dung công cụ của 4M
Hàng hóa – Merchandise
Merchandise được xem là công cụ thay cho chữ P- Product – sản phẩm trong mô hình 4P. Nội dung về lĩnh vực marketing đã được mở rộng nhiều hơn khi 4P ra đời. Nó bao gồm gần như hầu hết các loại sản phẩm, dịch vụ và phát triển các tổ chức, con người cho đến các đất nước… Chuyển biến mang tính tích cực này dẫn đến thay đổi tên gọi thay vì Product thì chuyển thành Merchandise.
Merchandise có lẽ là từ ngữ mang tính lột tả động bộ nhất các bản chất của sản phẩm trong hiện tại. Không hẳn phải được nhấn mạnh là sản phẩm thông thường, nó còn bao hàm nhiều ý khác.
Bước tiến đầu tiên là xác định được các thông tin sản phẩm, tên gọi cũng như đối thủ, quy mô…đã xong. Bắt đầu bước tiếp theo với những người tiêu dùng và định vị lại hoạt động sản phẩm.
Thị trường sản phẩm – Market
Sau khi đi hết bước 1 của sản phẩm, chúng ta cần quan tâm đến thị trường kinh doanh. Không phải là cứ thị trường mạnh thì chúng ta sẽ marketing được sản phẩm của mình. Đánh mạnh về sản phẩm là đúng, nhưng thị trường cần những sản phẩm nổi bật hơn.
Cách đánh giá thị trường đưa ra cho doanh nghiệp những nhận định về thị phần mình đang có. Tận dụng những thế mạnh cá nhân doanh nghiệp trên thị trường, trào lưu của thị trường và xu hướng thị trường muốn. Vạch ra các bước chiếm dần thị phần nhưng quan trọng vẫn là duy trì điều đó.
Một sản phẩm dù có tốt nhưng không gây được tính bền vững thì cũng khó để tồn tại lâu trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Marketing 4mix là gì?
Phương tiện thông tin truyền thông – Media
Lựa chọn cách thức để làm truyền thông cho khách hàng là điều cần xây dụng hơn cả. Nếu doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp mới, thì bạn cần làm người khác chú ý. Bằng cách quảng cáo để truyền thông đến người tiêu dùng thông tin thương hiệu mình.
Khách hàng sẽ không bao giờ quan tâm đến những điều bạn làm trong quá khứ. Media để họ luôn nhớ đến bạn mới là điều cần thiết nhất hiện nay.
Thế nhưng, không chỉ có phần truyền thông truyền hình, quảng bá cả nước mới thành công. Thực tế cho thấy việc truyền thông cho khách hàng cần trải dài trên hầu hết các dịch vụ mang tình rộng khắp. Bạn có thể phát tờ rơi, tặng phẩm, event… cũng là cách để truyền thông.
Miễn sao người tiêu dùng biết đến bạn, chọn lựa bạn thì bạn đã thành công. Những sản phẩm của bạn sẽ được họ tin cậy chọn lựa. Thị phần sẽ tăng cao và hoàn thành mục tiêu bạn đặt ra.
Thông điệp nhấn mạnh – Message
Khi đã có chiến lược hình thành phương thức marketing, bạn sẽ cần một thông điệp. Một Slogan mang tính ấn tượng được gửi đên khách hàng sẽ được chú ý nhiều hơn. Hơn nữa, những ý tưởng phi thường mang tính sáng tạo sẽ khiến kênh truyền thông của bạn thành công hơn. Nhắm được vào thị trường mang tính mục tiêu và bán được hàng.
Nhiều nhà kinh doanh tốn số tiền trên tỷ USD chỉ để nghĩ đến câu Slogan này mà thôi. Nếu các bạn có theo dõi thông tin chắc hẳn sẽ biết rõ những tập đoàn lớn chi số tiền cao như thế nào cho việc ý tưởng ấn tượng này.
Mô hình 4M
Hy vọng những chia sẻ về 4M là gì sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về phương pháp marketing tiềm năng này. Trong tương lai, nếu có trở thành những nhà marketing, hãy lưu ý những điểm này.
The post 4M là gì – Nội dung công cụ của phương pháp marketing này ra sao appeared first on lagithe.info.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét